Monday, January 26, 2015

Bệnh ung thư phổi giết nhiều phụ nữ hơn ung thư vú

Hiện nay, con số phụ nữ chết vì ung thư phổi nhiều hơn các căn bệnh ung thư khác gấp 2 lần. Mới đây, Hiệp hội American Lung Assiation – ALA đã tiến hành khảo sát và đưa ra kết luận trên.

Trong cuộc khảo sát, khi số phụ nữ được hỏi về các căn bệnh ung thư có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ thì chỉ có 1% trong số đó khẳng định đó là "bệnh ung thư phổi".

Nhằm nâng cao ý thức của mọi người về tác hại của căn bệnh ung thư phổi gây ra ngày càng lan rộng và loại bỏ những kì thị liên quan đến căn bệnh này trong xã hội hôm nay, ALA đã phát động chiến dịch "Ảnh hưởng của phổi" và tình nguyện đóng góp tài trợ cho toàn hộ các hoạt động cũng như công trình nghiên cứu về ung thư phổi. Chiến dịch đã bắt đầu và kết thúc vào ngày 01-10-2014 bằng việc ngưng bán thuốc lá ở các cửa hàng.


Chiến dịch đã thu hút đông đảo mọi người hưởng ứng và tham gia. Trong đó có sự hưởng ứng của nữ diễn viên xinh đẹp Valerie Harper. Chiến dịch nhanh chóng tạo thành quy mô rộng lớn và đã được nhận giải truyền hình.

Năm 2009, Valerie Harper được chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác ung thư phổi và tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên mãi đến năm 2013, căn bệnh lại tái phát và được hay chỉ có thể sống thêm được vài tháng. Cô cho hay ‘Đó là một cú sốc lớn bởi tôi chưa bao giờ hút thuốc’. Sau đó, cô biết đến chiến dịch do ALA tổ chức nên đã sẵn sàng và nhiệt tình tham gia chiến dịch này.

Theo khảo sát gần đây, gần 1/2 trong số hơn 1.000 phụ nữ được hỏi đều cho biết "tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bị ung thư phổi vì tôi không hút thuốc lá". Tuy nhiên, y học cho biết: người không hút thuốc lá vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi khi sống hoặc tiếp xúc với môi trường có khối thuốc lá, không khí ô nhiễm... Con số này ngày càng gia tăng và đột biến. Vì vậy, tốt nhất bạn sẽ hãy tránh xa khói thuốc lá để giảm nguy cơ mắc chứng bệnh nan y này.


Valerie nói: "Chúng tôi tham gia chương trình này vì thấy phụ nữ không đáng phải chết bởi không hiểu biết về nguyên nhân, tác hại của khói thuốc và số tiền hỗ trợ cho nghiên cứu về ung thư phổi quá ít không thể can thiệp hết được cho mọi phụ nữ. Vì vậy không có gì tốt hơn là việc truyền thông, tuyên truyền - nó sẽ làm mọi người nhận thức tốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn".

Ảnh minh họa: Internet 
Theo Womenshealthmag


0 comments:

Post a Comment